Giảng viên chính trị |
Chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng |
Thứ hai, 26/11/2007, 00:40 (GMT+7) |
Đất nước bước vào thời kỳ hội nhập đã đặt ra một loạt yêu cầu mới cho việc đào tạo nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ cán bộ nói riêng. Hệ thống các trường chính trị đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có đủ tâm, tài, đức. Tại hội thảo “Đặc điểm người giảng viên trường chính trị” do Trường Cán bộ TP vừa tổ chức, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi vềø đặc điểm của người giảng viên chính trị hiện nay. Báo SGGP xin trích giới thiệu một số ý kiến tại hội thảo.
TS TRƯƠNG THỊ HIỀN: Phải vừa hồng vừa chuyên
Ngay cách đặt vấn đề “học để làm” từ đối tượng học viên, trường chính trị đã mang một nét đặc thù to lớn, cho thấy trong môi trường này, người giảng dạy không chỉ trao truyền kiến thức mà chủ yếu là dạy phương pháp tư duy, phương pháp vận dụng thực tiễn. Người học cũng không chỉ đơn thuần học chữ, học kiến thức khoa học, mà học chính là quá trình rèn giũa, tu dưỡng phẩm chất chính trị và đạo đức người cán bộ, đảng viên.
Đối với người giảng viên chính trị, việc giảng dạy mang tính chất “huấn luyện” nhiều hơn, do vậy phải có kiến thức sâu rộng và toàn diện thì mới huấn luyện người khác được. Làm được việc đó, người giảng viên chính trị phải vừa hồng vừa chuyên, thực sự là tấm gương mẫu mực cho học viên noi theo.
Trong đổi mới quá trình dạy và học hiện nay, người giảng viên chính trị phải luôn nêu gương đi đầu, dám làm, dám đổi mới và dám chịu trách nhiệm. Đây có thể xem là một đặc điểm, bản lĩnh của người giảng viên trường chính trị. TS TRẦN NHU: Hai điều kiện cần thiết Học viên trường chính trị phần lớn là cán bộ được cử đi học nhằm bổ sung và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, với mục tiêu là thực hiện có hiệu quả công việc họ đang nắm và chức trách họ phải làm. Giảng viên phải là người trực tiếp giải đáp thấu đáo cho học viên các vấn đề mới về “hội nhập”, “nền kinh tế toàn cầu”, “kinh tế thị trường”…. Để có thể trở thành người đối thoại, người giảng viên chính trị trước hết phải có một trình độ phân tích và tổng hợp nhất định về những sự kiện diễn ra trên thế giới có mối quan hệ không tách rời với sự nghiệp xây dựng đất nước. Muốn làm được điều đó, giảng viên chính trị chí ít cần hai điều kiện: một là, phải có - nếu chưa có thì phải học, kể cả tự học - trình độ triết học, nhất là triết học phát triển cập nhật thời đại; hai là, phải thường xuyên đọc và phân tích những thông tin quan trọng trên báo chí và sách. TS NGUYỄN VIỆT HÙNG: Không thể là cái “máy nói”
Là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng của Đảng, người giảng viên chính trị phải có sự nhạy cảm chính trị, nhạy bén với cái mới, bám sát và đưa được hơi thở của thực tiễn, của cuộc sống vào bài giảng. Họ phải có dũng khí của người cách mạng, phê phán cái xấu, cơ hội và phản động; đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Họ còn phải tham gia nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm, góp phần cùng với cơ quan, đơn vị của mình đóng góp vào sự nghiệp nghiên cứu lý luận của Đảng. Một giảng viên chính trị mà thoát ly thực tế, không nghiên cứu khoa học, không có công trình khoa học thì họ chỉ là cái “máy nói” và trở thành “thợ nói” mà thôi.
TS NGUYỄN THÀNH NAM: Kết hợp giảng dạy với nghiên cứu khoa học Đối với người giảng viên trường chính trị hiện nay, giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ song song, được gắn kết chặt chẽ, quan hệ mật thiết, bổ sung, hỗ trợ nhau, không thể tách rời nhau. Nghiên cứu khoa học tạo điều kiện, cơ sở, tiền đề để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy. Ngược lại, giảng dạy phản ánh kết quả quá trình nghiên cứu khoa học. Kết hợp tốt hai nhiệm vụ này sẽ tạo cơ sở cho người giáo viên trường chính trị thực hiện tốt công tác chuyên môn của mình, hoàn thiện và nâng cao hơn vai trò, vị trí và khả năng của một cán bộ khoa học ở trường Đảng. Trong xu thế phát triển mới, bối cảnh đất nước có những chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trên nhiều mặt, hội nhập nhanh vào khu vực và thế giới, việc nghiên cứu khoa học giữ vai trò hết sức quan trọng đối với người giảng viên nói chung và giáo viên trường chính trị nói riêng. Đây là tiêu chuẩn, là điều kiện cơ sở thiết yếu để có thể đánh giá khả năng lao động chuyên môn, tư duy lý luận và nhận thức thực tiễn của người thầy trong thời kỳ mới.
QUÝ LÂM
|
Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014
Trả lời của TS. Nguyễn Việt Hùng và TS. Nguyễn Thành Nam trên SGGP
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét